วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อาหารว่างแบบไหนส่งผลดีต่อสุขภาพ

เคยคิดเหมือนกันไหมคะว่าความสุขเล็ก ๆ อย่างหนึ่งของคนเรา คือการได้ทานอาหารว่างอร่อย ๆ ในช่วงระหว่างวัน แต่ขณะเดียวกัน หลายคนก็อาจดื่มด่ำกับความสุขเหล่านั้นได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากยังยึดติดกับความเชื่อที่ว่าอาหารว่างคือของไม่มีประโยชน์ และพยายามหักห้ามใจเพื่อเลี่ยงปัญหาด้านสุขภาพ แต่ทราบหรือไม่ว่า ยังมีของว่างบางประเภทซึ่งเมื่อทานคู่กันแล้ว จะให้คุณค่าทางสารอาหารมากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าทั้งอิ่มอร่อยและได้คุณค่าในเวลาเดียวกัน วันนี้เดอลาพาไทยแลนด์จึงไปค้นหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆได้รู้กันว่า อาหารว่างชนิดไหนที่ดีต่อสุขภาพของเราบ้าง.......ไปดูกัน


กล้วยและเนยถั่ว
      รู้หรือไม่ว่า เพียงแค่ทานกล้วยคู่กับเนยถั่วก็สามารถเติมพลังให้กับร่างกายในช่วงบ่ายได้ เนื่องจากกล้วยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยกระตุ้นการสร้างพลังงานในร่างกาย รวมถึงมีโปแทสเซียมที่ส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจ ในขณะที่โปรตีนจากเนยถั่วจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าตลอดวัน

   ไข่และชีส 
      สำหรับใครที่ชื่นชอบเมนูแซนวิช ลองหันมาทานแซนวิชไข่แล้วฝานเชดด้าชีสแผ่นบาง ๆ ลงไปด้วยสิคะ เพราะจะได้รับทั้งวิตามินดีจากไข่แดงและแคลเซียมจากชีสในคราวเดียวกัน ซึ่งช่วยให้กระบวนการดูดซึมสารอาหารของร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ โปรตีนที่ย่อยง่ายจากไข่ยังส่งผลดีต่อความหนาแน่นของมวลกระดูกที่เพิ่มขึ้นอีกต่างหาก

    ผักโขมและน้ำมะนาว
      ไม่น่าเชื่อว่าการทานผักโขมร่วมกับน้ำมะนาว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็กของเซลล์ให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร PLoS One ยังระบุว่า การทานผักโขมคู่กับน้ำมะนาวยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งช่วยบรรเทาอาการกล้ามเนื้ออ่อนล้า รวมถึงช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นฟูตัวเองได้เร็วขึ้นอีกด้วย

   ดาร์คช็อกโกแลตและแอปเปิล
      ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the American Medical Association ได้ระบุว่า การทานดาร์คช็อคโกแล็ตในปริมาณน้อย ๆ หน่อย ๆ ต่อวัน สามารถลดความดันโลหิตได้ และถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็ควรทานแอปเปิลควบคู่กันไปด้วย เพราะในแอปเปิลนั้นอุดมไปด้วยสารเควอซิทินที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ซึ่งเมื่อมารวมตัวกับสารคาเทชิส์ในดาร์คช็อกโกแลต จะกลายเป็นการสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการแข็งตัวของเลือดได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น