วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “นมเปรี้ยวกินแล้วผอม”

เป็นความเชื่อที่ไม่ใช่เรื่องจริงเลยค่ะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่เชื่อกันอย่างเป็นตุเป็นตะว่านมเปรี้ยวกินแล้วผอมเพราะอะไรทำให้คิดแบบนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นนมที่ไม่หวานมาก ไม่มีไขมัน กินแล้วอยู่ท้อง หรือเพราะมันไม่หวานไม่มีไขมันนี้ นี่แหละค่ะที่เป็นสาเหตุให้เราเข้าใจกันไปว่ากิน นมเปรี้ยวกินแล้วผอม แต่ขอบอกว่าไม่จริงเลยค่ะ ไม่ใช่เรื่องจริงและเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนะค่ะ ไม่ใช่ว่ากินนมเปรี้ยวไปเยอะๆ เดี๋ยวก็ผอม คุณพระ! มีโอกาสท้องเสียได้เลยนะค่ะนั้นหน่ะ

วันนี้ค่ะวันนี้เรามีเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ “นมเปรี้ยวกินแล้วผอม” จะมาบอกกัน แล้วเราก็ยังได้นำความจริงที่ถูกต้องขอการกินนมเปรี้ยวในปริมาณเยอะๆ มาฝากกันด้วยนะคะ ณ เวลานี้ใครทีติดทานนมเปรี้ยวแบบเยอะๆ เพราะหวังที่จะผอม และมีหุ่นดี หยุดค่ะ หยุดทาน แล้วเรามาทำความเข้าใจกับนมเปรี้ยวซะใหม่นะค่ะ ทานแต่พอดีไม่เป็นไร แต่ถ้าทานเยอะไปก็อาจจะไม่ใช่เรื่องดีนะคะ

เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ “นมเปรี้ยวกินแล้วผอม”

เชื่อว่ามีคุณผู้หญิงหลายๆท่านที่เข้าใจว่าดื่มหรือรับประทานนมเปรี้ยว จะช่วยลดความอ้วนได้  เราจะมารู้จักนมเปรี้ยวกัน นมเปรี้ยวหรือโยเกิรต์ทีที่มีวางในท้องตลาด แบ่งออกได้เป็น 2ประเภทใหญ่ๆคือชนิดของเหลว สามารถดื่มได้ทันที กับชนิดกึ่งแข็งกึ่งเหลว โดยนมเปรี้ยวจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากการนำนมไปหมัก ด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค อาจมีการเติมวัตถุอื่นที่จำเป็นต่อกรรมวิธีการผลิต และอาจมีการปรุงแต่งสี กลิ่น รส ด้วย สำหรับจุลินทรีย์ที่นิยมใช้กันเป็นแบคทีเรียกลุ่มแลคโตบาซิลลัส และสเตรปโตคอคลัสซึ่งแบคทีเรียนี่เปลี่ยนน้ำตาลแลคโตส ในนมให้เป็นกรดแลคติด ทำให้ที่มีปัญหาเกิดอาการท้องเสียจากการดื่มนมเนื่องจากร่างกาย ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ สามรถรับประทานนมเปรี้ยวแทนนม และได้รับคุณค่าทางอาหารของนมได้
สำหรับความเข้าใจที่ว่านมเปรี้ยวจะไม่ทำให้อ้วนนั้นจริงๆแล้ว พลังงานทั้งหมดที่ได้จากนมเปรี้ยว จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เช่น ถ้านมเปรี้ยวที่ทำจากนมสดก็ย่อมให้พลังงานมากกว่านมเปรี้ยว ที่ทำมาจากนมพร่องมันเนย ซึ่งมีไขมันต่ำกว่า แต่หากมีการเติมน้ำตาลมากๆเพื่อให้มีรถหวาน นมเปรี้ยวนั้นก็อาจให้พลังงานมากกว่านมธรรมดาๆก็ได้ เวลาที่จะเลือกซื้อนมเปรี้ยวมารับประทาน ต้องดูละเอียดต่างๆบนผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะบอกส่วนประกอบสำคัญว่ามีอะไรบ้าง
นอกจากนี้ ที่ฉลากยังจะบอกชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาตรสุทธิ ข้อความที่แสดงว่ามีการใช้วัตถุเจือปนอาหาร ในกรณีที่มีการใช้ที่สำคัญมีเครืองหมาย อย. แสดงเลขทะเบียนตำรับอาหารหรือเลขที่รับอนุญาตให้ใช้ฉลากอาหาร และวันเดือนปีที่หมดอายุ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อนมเปรี้ยวมารับประทาน นอกจากดูรายละเอียดบนฉลากแล้วต้องตรวจดูภาชนะบรรจุ ว่าอยู่ในสภาพเรียนร้อยหรือไม่ มีการปิดผนึกสนิท ไม่รั่ว ซึมหรือฉีกขาด และการเก็บสินค้าต้องเก็บอย่างถูกต้องเหมาะสม เช่น ถ้าเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ ต้องเก็บในตู้เย็นหรือตู้แช่ อุณหภูมิไม่เกิน10องศาเซลเซียส นมยูเอชทีสามารถเก็บในห้องธรรมดาได้ แต่ต้องไม่อยู่ใกล้ความร้อน หรือถูกแสงแดด และไม่วางทับซ้อนกันหลายชั้นเกินไป จนทำให้กล่องนมย่น
เมื่อซื้อนมเปรี้ยวมาแล้วต้องเก็บในที่ๆ เหมาะสมและก่อนที่จะรับประทานอย่าลืมดูลักษณะของนมเปรี้ยวว่าปกติดีหรือไม่ เช่น นมเปรี้ยวชนิดเหลวต้องไม่จับตัวเป็นก้อนที่ก้นขวด ถ้าเป็นชนิดกึ่งแข็งกึ่งเหลว ต้องเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่แตกตัว และอย่าลืมตรวจดูฉลากโดยเฉพาะวันหมดอายุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น