วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

เนรมิตตู้ไม้เก่าให้เป็นชั้นวางทีวี สีสันแจ่ม ๆ

Before
After

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก How Does She 

 
          เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างไม่ว่าจะทำด้วยวัสดุอะไรก็ตาม หากใช้ไปนาน ๆ ก็ต้องมีการผุพังบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งถ้าหากไม่ได้มีจุดที่เสียหายมากมายเกินไปนัก การซ่อมบำรุงเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด กระปุกดอทคอมจึงขอนำไอเดีย D.I.Y. เจ๋ง ๆ จากเว็บไซต์ How Does She ซึ่งเป็นการซ่อมตู้ไม้เก่าให้กลายมาเป็นชั้นวางทีวีสุดแจ่ม สามารถเปลี่ยนตู้วางทีวีที่ดูจืดชืดให้มีสีสันได้ทันที แถมยังดูแข็งแรงน่าใช้กว่าเดิมมากขึ้นด้วย
          ตู้ไม้วางทีวีที่นำมาซ่อมแซมในครั้งนี้ มาพร้อมกับชั้นวางของแบบเปิด 2 ช่อง และแบบที่มีลิ้นชักอีก 4 ช่อง ขายกสูงจากพื้นเล็กน้อย สภาพโดยรวมยังถือว่าสมบูรณ์อยู่ แต่หากมองใกล้ ๆ ก็จะรอยแตกกับรอยขีดข่วนบ้างบางส่วน ซึ่งเป็นความเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอจะซ่อมบำรุงให้เหมือนเดิมได้ โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

           น้ำยาลอกแว็กซ์

            แปรงทาสี

           เกียงพลาสติก

           เศษไม้

           Wood Filler

           กระดาษทรายเบอร์ 80 และเบอร์ 220

           กาวยาง

           ไม้ MDF

           เลื่อยไฟฟ้า

           กาวติดไม้

           ไพร์เมอร์สีเทา 

           สีเพ้นท์

วิธีทำ

 1. ทาน้ำยาลอกแว็กซ์ลงบนตู้ไม้ให้ทั่วทุกซอกทุกมุม เมื่อทาน้ำยาลอกแว็กซ์จนทั่วแล้ว ก็วางตู้วางโทรทัศน์ทิ้งเอาไว้จนกว่าจะมีฟองเล็ก ๆ เกิดขึ้นบนเนื้อไม้ดังภาพ
 2. ใช้เกียงพลาสติกขูดน้ำยาเคลือบไม้ที่มีอยู่เดิมออกจากเนื้อไม้ให้หมด
 3. หลังจากนั้นก็ขัดตู้ไม้ด้วยกระดาษทรายเบอร์ 80 จนกระทั่งไม่มีน้ำยาเคลือบผิวไม้หลงเหลือให้เห็น
 4. ขั้นตอนต่อไปก็คือ การต่อเติมเนื้อไม้ของขาตู้ โดยเริ่มจากนำเศษไม้ผิวเรียบจำนวน 2 แท่ง มาประกบด้านข้างของขาตู้ที่มีรอยแหว่ง แล้วยึดเศษไม้ทั้ง 2 แท่งเอาไว้
 5. โปะ Wood Filler ตรงบริเวณที่มีรอยแหว่ง จนกระทั่งเนื้อไม้ของขาตู้ถูกเติมเต็มให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม
 6. จากนั้นขัด Wood Filler ส่วนเกินออก ด้วยกระดาษทรายเบอร์ 80 แล้วตามด้วยกระดาษทรายเบอร์ 220 เพื่อให้ Wood Filler กับเนื้อไม้ราบเรียบเสมอกัน
 7. ถัดมาก็เป็นขั้นตอนของการซ่อมแซมชั้นวางของด้านใน หากไม้เก่าเริ่มพุพังแล้ว ก็ตัดแผ่นไม้ใหม่ใส่เข้าไปแทน แล้วยึดแผ่นไม้กับตู้ให้แน่นด้วยกาวติดไม้ หลังจากนั้นก็ทิ้งเอาไว้จนกว่ากาวจะแห้ง
 8. จากนั้นเจาะรูความกว้างประมาณ 2 นิ้ว หรือแค่พอให้สายไฟสามารถสอดผ่านได้ บริเวณแผ่นไม้ปิดด้านหลังตู้วางโทรทัศน์
 9. เนื่องจากผิวของท็อปไม้บนตู้วางโทรทัศน์ตัวนี้ไม่สม่ำเสมอกัน ดังนั้นก็เลยจะนำไม้ MDF มาวางประกบลงไปอีกหนึ่งชั้น
 10. ตัดไม้ MDF ให้มีขนาดเท่ากับท็อปเดิมของตู้วางโทรทัศน์ จากนั้นทากาวยางไว้ที่ด้านหลังของแผ่นไม้ ก่อนจะประกบแผ่นไม้ MDF กับท็อปไม้อันเดิมของตู้
 11. คราวนี้ก็ถึงเวลาลงไพร์เมอร์ ซึ่งพวกเขาแนะนำว่าให้ใช้ไพร์เมอร์สีเทาไม่ว่าคุณจะลงสีเข้มหรือสีอ่อน เพราะเป็นไพร์เมอร์ที่ช่วยให้การลงสีเรียบเนียนและมีความเข้มข้นขึ้นมากทีเดียว

12. ขัดตู้ด้วยกระดาษทรายอย่างเบามืออีกครั้ง เพื่อให้สีที่จะนำมาลงติดแน่นและเรียบเนียนยิ่งขึ้น เมื่อขัดเสร็จแล้วก็ทาด้วยสีที่ต้องการประมาณ 2 รอบ แล้ววางทิ้งไว้จนกระทั่งสีแห้งสนิท เท่านี้ก็ได้ตู้วางทีวีที่สวยเหมือนซื้อใหม่มาใช้งานแล้ว แจ่มสุด ๆ

          การซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อีกทั้งหากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นยังมีสภาพที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ และวิธีเหล่านี้ก็ไม่ได้จำกัดแค่การซ่อมแซมตู้วางทีวีเท่านั้น แต่คุณยังสามารถนำไปปรับเปลี่ยนเพื่อซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่น ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะช่วยคุณประหยัดเงินได้มากเลยทีเดียวเลยล่ะจ้า


ที่มา.http://home.kapook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น