วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สิวเกิดขึ้นจากอะไร......!!!!

พูดถึงเรื่องสิว แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นเป็นแน่แท้ สาวๆ หลายคนอาจจะสงสัยนักหนาว่า ทำไมบางคนเป็นสิวมาก บางคนเป็นสิวน้อย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทุกอย่างนั้นมีเหตุและผลของมันเองเสมอ ดังนั้นการที่เราไม่อยากให้สิวมาเยือนใบหน้า (และผิวของเราที่อื่นๆ ด้วย) เราก็ควรจะทำความเข้าใจสาเหตุของการเกิดสิวกันดูว่า จริงๆ แล้วสิวเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไรเพราะ เดอลาพาไทยแลนด์ จะนำมาเล่าให้ฟังกันค่ะ


          สิวทั้งหลายเกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมันและรูขุมขนต่างๆ ซึ่งเจ้ารูขุมขนและต่อมน้ำมันนี้พบได้ทั่วไปในร่างกายของเรา ยกเว้นที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ด้านบนของเท้า และริมฝีปากล่าง นอกนั้นล่ะก็เรามีรูขุมขนอยู่ทั่วตัวเราไปหมดค่ะ ที่แย่ก็คือ จำนวนของต่อมน้ำมันนี้พบได้มากที่สุดบนใบหน้าของเรานี่เอง รวมทั้งต้นคอ และหน้าอก ต่อมไขมันนั้นก็ทำหน้าที่ผลิตไขมันตามชื่อของมันล่ะค่ะ ซึ่งเจ้าไขมันนี้มีหน้าที่ทำให้ผิวและเส้นขนชุ่มชื้น ในช่วงวัยรุ่นต่อมไขมันจะขยายใหญ่ขึ้น และผลิตไขมันมากขึ้นโดยเป็นผลมาจากอิทธิพลของฮอร์โมนที่เรียกว่าแอนโดรเจนส์ หลังจากอายุ 20 ปีไปแล้ว ต่อมไขมันเหล่านี้จะเริ่มผลิตไขมันน้อยลง

          บนผิวของเรามีแบคทีเรียชนิดหนึ่งเรียกว่าพรอพิโอไนแบคทีเรียม ซึ่งใช้ไขมันเป็นอาหารในการเจริญเติบโต ดังนั้นเจ้าแบคทีเรียนี้จึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในรูขุมขนของวัยรุ่นเนื่องจากการมีอาหารมากขึ้นด้วยนั่นเอง คนที่เป็นสิวมากกว่าจะเป็นผู้ที่มีแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ในรูขุมขนมากกว่าคนที่ไม่เป็นสิว เมื่อมีแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ในรูขุมขน ร่างกายของเราก็จะส่งเซลล์เม็ดเลือดขาวเข้าไปโจมตี แต่โชคร้ายที่เซลล์เม็ดเลือดขาวเหล่านี้จะสร้างเอนไซม์ที่สร้างความเสียหายให้กับผนังของรูขุมขน ทำให้สิ่งที่อยู่ภายในรูขุมขนสามารถกระจายเข้าสู่ผิวหนังชั้นหนังแท้ได้ กระบวนการนี้ทำให้เกิดการอักเสบเห็นเป็นเลือดคั่ง (เป็นตุ่มสีแดง) และกลายเป็นสิวอักเสบไป แบคทีเรียนี้ยังทำให้เกิดการสะสมของกรดไขมันซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเพิ่มขึ้นไปอีกในรูขุมขน
     รูขุมขนปกติ

          ไขมันที่ถูกผลิตออกมาโดยต่อมไขมันจะรวมตัวกับเซลล์ที่หลุดออกมาภายในรูขุมขน และจะสะสมจนเติมรูขุมขนนั้นจนเต็ม เมื่อรูขุมขนเต็มแล้ว ไขมันก็จะกระจายปกคลุมผิวหนังทำให้มองเห็นเป็นลักษณะผิวมัน (คือมีน้ำมันบางๆ ปกคลุมอยู่) เมื่อกระบวนการนี้เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง ผิวหนังก็จะชุ่มชื้นและยังคงมีสุขภาพดีเป็นปกติ


     รูขุมขนอุดตัน
          ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเจ้าไขมันนั้นถูกกักอยู่ในรูขุมขน ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัด รูขุมขนบางรูจะเกิดการอุดตัน ทำให้ไขมันที่ถูกผลิตขึ้นมานั้นไม่สามารถออกมาจากรูขุมขนได้ และเซลล์ที่ตายแล้ว ที่โดยปกติสามารถลอกออกได้จะกลับเหนียวหนับและอุดรูขุมขนเสีย กระบวนการของการทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนนี้เป็นกระบวนการเกิดสิว อาจจะเป็นสิวเสี้ยนธรรมดาหรือสิวหัวดำก็ได้ ดังภาพข้างบนจะที่แสดงไว้คือ

     ก) สิวหัวดำ
          สิวหัวดำคือสิวที่เกิดจากการอุดตันของไขมันและซากเซลล์ที่ตายแล้วภายในรูขุมขน ทำให้เส้นขนไม่สามารถโผล่ขึ้นมาได้และรูขุมขนนั้นเปิดทำให้เกิดการสัมผัสรวมตัวระหว่างซากเซลล์และไขมันกับออกซิเจน (Oxidize - ออกซิไดซ์) ทำให้กลายเป็นสีดำ

     ข) สิวอุดตัน
          สิวอุดตันหรือสิวหัวขาวธรรมดาคือสิวที่เกิดจากการอุดตันของไขมันและซากเซลล์ที่ตายแล้วภายในรูขุมขน ทำให้เส้นขนไม่สามารถโผล่ขึ้นมาได้ แต่ว่ารูขุมขนยังปิดสนิทอยู่ ทำให้ไม่เกิดการรวมกับระหว่างซากเซลล์และไขมันกับออกซิเจน

     ค) สิวอักเสบ
          สิวอักเสบ ลักษณะเหมือนสิวหัวขาวแต่ว่าเกิดการอักเสบเนื่องจากมีเชื้อแบคทีเรียอยู่ภายในรูขุมขนด้วย

     ง) สิวหัวช้าง (มีหนอง รากลึก และเจ็บ)
          มีลักษณะเหมือนสิวอักเสบแต่ว่ามีการอักเสบรุนแรงและเติบโตมากขึ้นๆ ทำให้มีขนาดใหญ่และเจ็บมาก

          ความรุนแรงของสิวแต่ละคนแตกต่างกันไป บางรายเป็นมากบางรายเป็นน้อย สิวอักเสบอาจกำเริบได้ในช่วงมีความเครียด เช่น อดนอน หรือในผู้หญิง ช่วงใกล้มีประจำเดือนเนื่องจากระดับของฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้การบีบแกะสิว จะนำเชื้อโรคเข้าสู่รูขุมขนและเกิดการอักเสบมากขึ้น และมีโอกาสเกิดรอยแผลเป็นเมื่อสิวหายแล้ว ดังนั้นเมื่อเป็นสิว สาวๆ จะต้องจัดการรักษามันแทนที่จะไปแกะ แคะ เกา แต่จะต้องมีวิธีการรักษาที่ถูกต้องนะคะ



ที่มา................Womanandkid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น