วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

DIY กระเป๋าหนังเก็บเหรียญ สวย น่ารัก เติมสไตล์ให้กับคุณ

 สำหรับวันนี้เรามาชมไอเดีย DIY ทำกระเป๋าเก็บเหรียญใบเล็กที่ดูสวยงาม น่ารัก เก๋ไก๋ ด้วยวัสดุหนังเทียมมาฝากกันค่ะ แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าเป็นการ DIY ไอเดียทำเองแบบนี้แล้ว วิธีการทำที่เรานำมาฝากคุณนั้นมันจะไม่ยุ่งยากจนคุณทำด้วยตัวเองไม่ได้แน่ๆ ซึ่งก่อนที่เราจะดูขั้นตอนการทำกระเป๋าเก็บเหรียญเก๋ๆ ใบนี้ได้นั้น เราต้องไปเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ที่เราต้องการเสียก่อนค่ะ ว่าแล้วก็ไปชมกันก่อนเลยว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องเตรียม

 สิ่งที่ต้องเตรียม
1. เทมเพลตกระเป๋าเก็บเหรียญ ใช้กระดาษ A4 ทำเป็นเทมเพลต คล้ายกับซองจดหมาย
2. หนังเทียม สีหนังตามที่ต้องการ หากต้องการทำกระเป๋าหนังเก็บเหรียญแบบ 2 สี ก็เตรียมหนังเทียมเอาไว้ 2 สี เป็นต้น
3. กรรไกรตัดผ้า กรรไกรซิกแซก ไม้บรรทัด ดินสอ
4. หัวหมุดกระดุม ที่ใช้เป็นตัวปิดกระเป๋าเก็บเหรียญ
5. ปากกาเพ้นท์สีต่างๆ ไว้เพ้นท์ลายบนหนังเทียม
6. จักรเย็บผ้า หรือ เข็มกับด้าย
♥ วิธีทำ

STEP 1 เริ่มต้นจากการทำเทมเพลตของกระเป๋าเก็บเหรียญโดยการตัดกระดาษ A4 ร่างแบบ 2 แผ่น แผ่นแรกวาดสี่เหลี่ยม 2 รูปต่อกัน เป็นที่ใส่เหรียญขนาด 9×9 ซ.ม. และมีด้านบนที่เป็นฝาพับ 7X6 ซ.ม. เตรียมไว้สำหรับเป็นแบบสำหรับวัดลงบนแผ่นหนังเทียมที่เตรียมไว้ ส่วนแผ่นที่สองเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาด 9×9 ซ.ม. ธรรมดา
 STEP 2 นำแบบเทมเพลตที่เตรียมไว้มาร่างแบบลงแผ่นหนังเทียม และตัดให้หนังเทียมมีขนาดเท่ากับเทมเพลตที่ทำไว้ แต่ทั้งนี้อย่าลืมพึงระลึกไว้ว่า 1 เซนติเมตรจากบริเวณขอบของแผ่นหนังเทียมนั้นจะเป็นส่วนที่เป็นตะเข็บของกระเป๋าเก็บเหรียญนะจ๊ะ ซึ่งหมายความว่าขนาดกระเป๋าจริงๆ จะมีหน้ากว้างประมาณ 7X7 เซนติเมตร
 *กรณีที่คุณต้องการแบบ 2 tone ก็ให้เตรียมเทมเพลตสองชิ้นเป็นหนังเทียมคนละสี*
STEP 3 นำแผ่นหนังเทียมที่ตัดเตรียมไว้ทั้งสองแผ่นมาเย็บต่อกัน 3 ด้าน คือด้านล่าง ด้านข้างซ้ายขวา โดยกลับด้าน นำด้านในมาเย็บตะเข็บ อาจใช้จักรเย็บผ้าเย็บหรือใช้เข็มกับด้ายก็ได้เช่นกัน โดยอย่าลืมว่าต้องเว้นจากบริเวณขอบไปด้านละ 1 เซนติเมตร จากนั้นก็ใช้กรรไกรซิกแซกตัดด้านในตะเข็บให้เป็นซิกแซกเล็กลง จะได้ไม่เกะกะด้านในกระเป๋าเก็บเหรียญ
 STEP 4 เมื่อเย็บเสร็จเรียบร้อย กลับด้านอีกครั้ง จะได้ลักษณะของกระเป๋าเก็บเหรียญที่มีฝาปิดเรียบร้อย เหลือเพียงแต่ตัวปิดที่ทำให้กระเป๋าปิดฝาได้ ให้ใช้ดินสอมาเจาะรูลงไปตรงกลางฝาปิด จากนั้นนำหมุดที่เตรียมไว้เป็นตะขอปิดมาติดเข้าไป เสร็จแล้วก็ได้กระเป๋าเก็บเหรียญเก๋ๆ จากหนังเทียมน่ารักๆ แล้วล่ะค่ะ
 STEP 5 ตกแต่งเพิ่มเติมความน่ารัก โดยอาจจะใช้แผ่นหนังเทียมตัดเป็นรูปต่างๆ เช่น หัวใจ มาเย็บติดลงไปบนฝาพับเพื่อสร้างดีไซน์สวยงามให้กับกระเป๋าเก็บเหรียญ หรือจะสร้างลายจุดน่ารักๆ โดยใช้ปากกาเมจิกสำหรับเพ้นท์ผ้าเขียนลงไปก็ได้เช่นกัน
 เป็นอย่างไรบ้างคะ เห็นวิธีทำแล้วคิดว่ายากกันหรือเปล่า แต่เราเชื่อว่าหากคุณตั้งใจ ยังไงก็ต้องทำได้แน่นอนเลยค่ะ หากใครชอบไอเดียนี้ ก็อย่าลืมหาเวลาว่าง เตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ให้พร้อม แล้วลงมือ DIY กันดูนะคะ
ที่มา fellowfellow

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น