วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบกล้อง Casio Exilim : TR15 vs ZR1200

ที่จริงแล้ว กล้องทั้งสองรุ่นนี้ มาจากคนละสาย เก่งคนละแบบ ได้รับการพัฒนาให้โดดเด่นมาคนละด้าน จะว่าไปแล้ว เราไม่อาจเอาสองรุ่นนี้มาเทียบกันได้เลย ...เพราะมันคนละนิยาม คนละประเภทกันเลย
แต่ที่จัดทำบทความนี้ ก็เนื่องมาจากมีแฟนๆ กล้อง Casio Exilim หลายท่านที่อดสงสัยไม่ได้ และสอบถามกันเข้ามามากมายว่าเจ้าสองรุ่นนี้ รุ่นไหนดีกว่า ควรเลือกรุ่นไหน ?? ...และอีกมากมายที่สงสัยกัน จึงต้องจับทั้งสองรุ่น มายำรวมกันในบทความนี้เพื่อชี้ทางสว่างกันซักหน่อย !!



โดยทีมงานจะแบ่งการเลือก ตามรูปแบบการใช้งานเป็นหลัก เพราะเป็นแกนหลักที่ทำให้กล้องทั้งสองรุ่นนี้มีความแตกต่างกันอย่างแท้จริง


กล้องสำหรับการใช้งานทั่วไป 

TR15 : เลนส์มุมกว้าง 21 มม. F2.8 ของกล้องรุ่นนี้ก็ใช้งานสนุก ให้มุมภาพน่าสนใจ ถ่ายภาพวิว ภาพอาคาร รวมไปถึงภาพหมู่ หรือในสถานที่แคบๆ ได้ดี และนี่คือกล้องรุ่นเดียวในตลาดกล้องนับร้อยๆ รุ่น ที่ติดตั้งเลนส์มุมกว้างถึง 21 มม. เป็นเลนส์ที่กว้างที่สุดแล้วที่ถูกติดตั้งในกล้องถ่ายภาพยุคนี้

การซูมของกล้องรุ่นนี้จะใช้ดิจิตอลซูม เพราะตัวเลนส์ซูมเองไม่ได้ ซึ่งก็ตอบสนองการใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง ระบบต่างๆ รวมถึงวิธีการตั้งค่าแบบทัชสกรีนที่จอ ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานของผู้ใช้ที่ถนัดการใช้สมาร์ทโฟน และผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแบบ Self-Portrait เป็นหลัก ถ้าเป็นนักถ่ายภาพอาจต้องปรับตัวกันซักนิดในช่วงแรกๆ แต่เมื่อคุ้นเคยก็จะใช้งานได้สนุกมาก


ZR1200 :  ในหัวข้อนี้ ต้องยอมรับเลยว่า ZR1200 นี้มี
ความน่าสนใจกว่า เพราะตัวกล้องติดตั้งเลนส์ซูม 24-300 มม. มา ซึ่งเป็นเลนส์ที่ใช้งานได้อเนกประสงค์มากกว่า ตัวกล้องมีรูปแบบปกติเหมือนกล้องถ่ายภาพทั่วไป จึงไม่มีปัญหาในการจับถือใดๆ ให้ต้องปรับตัว รวมถึงระบบต่างๆ ในกล้องก็จัดได้ว่าเป็นระบบที่ล้วนแต่มีความสำคัญ และล้ำสมัย หากผู้ใช้มีพื้นฐานด้านการถ่ายภาพ หรือเคยใช้กล้องระดับมืออาชีพมาก่อน จะสามารถใช้งานกล้องรุ่นนี้ได้ดี และปรับควบคุมกล้องได้ดั่งใจมากกว่า


สรุป
หากใครกำลังมองหากล้อง Casio Exilim สำหรับการใช้งานทั่วไป ทีมงานขอฟันธงไปที่ ZR1200 เลย เพราะการใช้งานในรูปแบบที่คุ้นเคย เข้าใจง่าย เลนส์ก็ซูมได้เยอะ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังมองหากล้องประจำแกงค์ ประจำครอบครัว ใช้ในการท่องเที่ยว กิจกรรม และการถ่ายภาพประจำวันทั่วไป


กล้องสำหรับการถ่ายภาพ Self-Portrait 

TR15 : การถ่ายภาพแบบ Self-Portrait คือแนวคิดหลักที่ก่อให้เกิดกล้อง TR15 นี้ และด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการจัดการภาพ รวมถึงเลนส์มุมกว้าง 21 มม. ที่สามารถเก็บภาพได้กว้าง จะถ่ายภาพคนเดียว หรือถ่ายภาพร่วมกับเพื่อน 3-4 คนก็สามารถทำได้สะดวก ให้ผิวหน้าเนียนสวยด้วยโหมด Make Up ที่ปรับตั้งได้หลายระดับ

การออกแบบก็เน้นไปที่การใช้งานในมุมมองของการ "ส่องกระจก" คือ จะยื่นสุดมือ จะแขวน จะตั้ง กล้อง TR15 ก็ออกแบบมาอย่างดีจนสามารถใช้ได้ในทุกมุมที่ต้องการ

ZR1200 :  แม้ว่ากล้อง ZR1200 จะพับจอเพื่อถ่ายภาพ Self-Portrait ได้ แม้จะมีโหมด Make Up ที่สวยเนียนไม่แพ้ TR15 แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่มีคือ การออกแบบที่เอื้อต่อการถ่ายภาพ Self-Portrait

ในความจริง ถึง ZR1200 จะใช้งานในแบบ Self-Portrait ได้ไม่ยากนัก แต่ในเมื่อมีสิ่งที่เหมาะกว่า เลิศกว่า ลงตัวกว่าอย่างกล้อง TR15 จึงต้องยอมรับไป ว่าในหัวข้อนี้ ZR1200 ตกเป็นรองอย่างมาก

สรุป
หากใครกำลังมองหากล้องเพื่อถ่ายภาพในแนว Self-Portrait เป็นหลัก กล้องคู่ใจที่มีคุณภาพสูงกว่ากล้องมือถือ ถ่ายภาพแล้วตัวอักษรไม่กลับด้านเหมือนกล้องหน้าของมือถือ กล้องที่ใช้แล้วยิ่งส่งเสริมบุคลิกให้ดูดี หน้าเรียว ขายาว ผิวสวย ...เลือก TR15 ได้ ไม่ต้องลังเลอีกแล้ว


กล้องสำหรับสังคมออนไลน์


TR15 : ด้วยกระแสความนิยมในการแชร์ภาพถ่ายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ทำให้กล้องเพื่อการถ่ายภาพแบบ Self-Portrait อย่างเจ้า TR15 จึงจำเป็นต้องมีระบบ WiFi ในตัว และใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Exilim Remote ได้อย่างสมบูรณ์ลงตัว ...จะชมภาพ จะแชร์รูป หรือจะใช้สามาร์ทโฟนเป็นรีโมทตั้งค่าและสั่งให้กล้อง TR15 ถ่ายภาพจากระยะไกล ก็สามารถทำได้ทั้งสิ้นโดยผ่านแอพฯ Exilim Remote

นอกจากนี้ หากแชร์ภาพโดยการเข้า URL ที่กล้องกำหนด ก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนเข้าไปชมภาพในการ์ด และเซฟออกมาได้ โดยเข้าถึงได้พร้อมกันมากถึง 8 เครื่อง ใครที่มีเพื่อนเยอะ ก็สามารถให้เพื่อนมาดึงภาพไปได้ง่ายๆ ทันที ไม่ต้องส่งเมลให้ยุ่งยาก


ZR1200 :  เป็นเรื่องน่าเสียดายที่กล้อง ZR1200 นี้ไม่มีระบบ WiFi ในตัว แต่ทางตัวแทนจำหน่ายในไทย (บริษัท อิสท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด) ก็น่ารัก แถมยังใจดี อ่านความต้องการของแฟนๆ กล้อง Casio Exilim ขาด ด้วยการแถมการ์ด WiFi ให้ผู้ที่ซื้อกล้องรุ่นนี้ไปใช้กันสบายๆ จึงทำให้กล้องนี้มีสะพานข้ามสู่โซเชียลเน็ตเวิร์คได้ง่ายมากขึ้น

แต่นั่นก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้ ZR1200 พลิกมาชนะในหัวข้อนี้ เพราะการใช้การ์ด WiFi เพียงช่วยให้สามารถโอนถ่ายภาพไปยังสมาร์ทโฟนได้สะดวกขึ้นเท่านั้น แต่ไม่สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Exilim Remote เพื่อตั้งค่า และสั่งถ่ายภาพไร้สายจากระยะไกลแบบที่ TR15 ทำได้


สรุป
ถ้าใครรู้ตัวว่าชีวิตนี้กำลังตามหาความสมบูรณ์แบบในการแชร์ภาพ การใช้งานไร้สายที่ช่วยให้ควบคุมจากระยะไกลกล้องได้ (ถ่ายภาพเต็มตัว , ถ่ายภาพหมู่ , ถ่ายภาพหลังของตัวเองหรือในมุมที่ถ่ายภาพตามปกติไม่ได้) ต้องการอวดภาพสวยๆ ได้ทันที ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ทั้งยังให้คุณภาพที่ดีกว่ากล้องมือถือ ...เลือก TR15 เอาไว้ติดตัวไม่ผิดหวังแน่นอน


กล้องสำหรับคนที่เน้นฟังค์ชั่นหลากหลาย

TR15 : จัดว่าเป็นกล้องรุ่นหนึ่งที่มีฟังค์ชั่นน่าสนุกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโหมด Art Shot ที่ให้ภาพสวยแบบแนวๆ ไม่ซ้ำใคร หรือจะแต่งภาพด้วยการใส่กรอบ ใส่ลายการ์ตูนน่ารัก ไปจนถึงการตัดเอาวัตถุของภาพหนึ่ง มาใส่ในอีกภาพหนึ่ง กล้อง TR15 ก็มีเพียบพร้อมให้ใช้งาน ...นอกจากจะเป็นกล้องที่แชร์สะดวกแล้ว ยังเป็นกล้องที่ใช้สนุกด้วย


ZR1200 : หากมานั่งนับกันแบบฟังค์ชั่นต่อฟังค์ชั่นแล้ว ZR1200 จะมีฟังค์ชั่นมากที่สุด มากกว่าใน TR15 ด้วย ที่น่าสนใจก็เช่น โหมด Art Shot , โหมด Best Shot (หลายสิบรูปแบบ เยอะกว่าใน TR15) ถ่าย VDO ความเร็วสูงถึง 1,000 เฟรม/วินาที , โหมดถ่ายภาพพื้นฐานแบบกล้องมืออาชีพ , มีโหมด Make Up ที่สวยเนียนไม่แพ้ TR15 , โหมดถ่ายภาพกลางคืนแจ๋วๆ อีกหลายโหมด (อยู่ในโหมด Best Shot ) , โหมดถ่ายภาพให้ฉากหลังเบลอ (อยู่ในโหมด Best Shot ) และล่าสุดกับโหมด Time Lapse ที่เร่งเวลา และสร้างการเคลื่อนไหวที่น่าตื่นตาตื่นใจ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช่คอมพิวเตอร์
 (ตัวอย่าง VDO จากโหมด Time Lapse >> http://www.youtube.com/playlist?list=PLX595n2x3e6wzCOHdso8WcNJxzQvHcd0S )


สรุป
แน่นอนว่าถ้านับจำนวน และความหลากหลายของฟังค์ชั่น กล้อง ZR1200 จะน่าสนใจกว่ามาก เพราะมีหลายแบบ รองรับการใช้งานมากกว่า แต่ในเรื่องนี้ทั้งสองรุ่นต่างก็มีฟังค์ชั่นที่อีกรุ่นไม่มี ถือว่าแลกกันคนละมัด ...เอะ !! สรุปแบบนี้แปลว่าเสมอหรอ ?!?!

ถ้าจะต้องตัดสินเรื่องนี้ ก็ต้องขอยกมือให้ข้าง ZR1200 เป็นฝ่ายชนะไป แต่ถึงจะชนะก็ไม่ใช่การชนะขาดนะ เพราะ TR15 ก็มีทีเด็ดที่ฟังค์ชั่นแต่งภาพ แล้วสุดท้ายที่ยังให้ ZR1200 ชนะก็เพราะคำนึงถึงความหลากหลายในเรื่องของจำนวนเป็นหลัก เข้าทำนองว่าถ้าคะแนนเท่ากัน ก็ต้องมานับลูกได้เสียกันละ !! ฮ่าๆ


สุดท้ายแล้ว
กล้องทั้งสองรุ่นที่เราพูดถึงกันไปตั้งเยอะ ทั้ง TR15 และ ZR1200 ต่างก็มีจุดดี จุดเด่น และเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ยากที่จะตัดสินเด็ดขาดว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน ...ก็อยู่ที่แฟนๆ Casio Exilim แล้วล่ะ ที่จะเลือกกล้องที่เหมาะกับตัวเอง

ลองใช้ประเด็นที่ทีมงานสรุปมาเป็นตัวตั้ง แล้วจับคู่ดูว่าตัวเองมีความต้องการในการใช้งานแบบไหนเป็นหลัก ต้องการอะไรจากกล้องเป็นหลัก ...กล้องทั้งสองรุ่นทำงานได้ดียอดเยี่ยมทั้งคู่ เลือกรุ่นไหนก็ไม่ผิดหวัง แค่ให้เลือกให้เหมาะกับตัวเองก็พอ ขอให้ทุกคนโชคดีในการเลือกกล้องคู่ใจ !!

รู้จักกล้อง TR15 มากขึ้นได้ที่ >> http://www.eep.co.th/csotr15ft001.html
รู้จักกล้อง ZR1200 มากขึ้นได้ที่ >> http://www.eep.co.th/csozr1200ft001.html

ขอบคุณ Facebook : casio exilim thailand
ขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น