วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

หวานๆ กินหวานแบบคนสุขภาพดี

รู้ไหมคะว่าน้ำตาลก็ให้พลังงานเช่นเดียวกับข้าว น้ำตาลเพียงช้อนเดียวก็ให้พลังงานถึง 48 แคลอรี่ แถมยังไม่มีวิตามิน กากใยอะไรที่ร่างกายต้องการ การกินน้ำตาลมากเกินไปจึงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ตามมา

      แล้วในชีวิตประจำวันเราจะลดปริมาณน้ำตาล ได้อย่างไร

      - หยุดเติมน้ำตาล ควรค่อยๆ ลดปริมาณน้ำตาลลงทีละน้อย เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ลูกอม ขนมหวาน
      - อย่าหลงกับคำว่า "น้ำตาลเพื่อสุขภาพ" เช่น น้ำตาลทรายแดง ไม่ว่าจะน้ำตาลชนิดใดก็ล้วนให้พลังงานเท่ากัน
      - กินผลไม้แทนขนมหวาน ผลไม้จะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต แต่อย่างไรก็ตามควรระวังผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงด้วย เลี่ยงน้ำผลไม้ เพราะมีน้ำตาลมาก
      - ลดพวกคาร์โบไฮเดรตแปรรูป เช่น ขนมปัง เบเกอรี่ พาสต้า
      - ของไร้มัน ใช่จะไม่อ้วน ยังมีน้ำตาลและแคลอรี่สูง
      - ก่อนรับประทานควรอ่านฉลากให้ดี เพื่อค้นหาปริมารน้ำตาลและไขมัน
      - การใช้สารให้ความหวานมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายมีความอยากน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น

      แม้ความหวานจะช่วยทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น แต่ก็ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ จีงควรรับประทานให้พอดีจะดีที่สุด


ที่มา.http://women.thaiza.com/