วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

บอนไซกับความสวยที่น่าหลงไหล

ท่านผู้ เลี้ยงบอนไซคงทราบดีว่า ขนาดของไม้บอนไซทั่วไปจะมีสามขนาด ได้แก่ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ แต่ยังมีอีกขนาดหนึ่งที่อาจจะลืมเลือนกันไปบ้าง คือ บอนไซจิ๋ว (Miniature Bonsai) ซึ่ง เป็นบอนไซขนาดเล็กที่สุด โดยขนาดของเขาไม่ควรเกิน 2-6 นิ้ว น่ารักมาก ซึ่งปัจจุบันกลับมาได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งประเทศญี่ปุ่น สืบเนื่องด้วยปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ทั้งขนาดที่อยู่อาศัย และการใช้ชีวิตของคนเมืองในนครใหญ่




คนเมืองมี วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากการอยู่บ้านเดี่ยว ที่มีบริเวณไปสู่การพักอาศัยในห้องชุด  คอนโดมิเนียมตามเมืองใหญ่ ที่มีพื้นที่จำกัด ขณะเดียวกันก็ต้องใช้ชีวิตในสำนักงานหรือที่ทำงานมากกว่าที่จะอยู่ที่ที่พัก อาศัย บอนไซจิ๋ว จึงมาเป็นคำตอบได้ทันที  เพราะใช้พื้นที่น้อยในการจัดวาง ที่นิดเดียววางโชว์ได้หลายต้น สามารถโยกย้าย เปลี่ยนที่ เปลี่ยนมุมได้สะดวก วันนี้วางบนกี๋หรือขาตั้ง ชั้นโชว์ มุมห้อง พรุ่งนี้ย้ายเอาไปวางบนโต๊ะ ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องนอน หรือย้ายไปวางที่โต๊ะทำงานในสำนักงานที่บริษัทก็ย่อมได้ จะเห็นได้ว่าผู้เลี้ยงสามารถชื่นชมบอนไซจิ๋วได้ตลอดเวลาไม่ว่าที่บ้านหรือ ที่ทำงาน  บ้านเราก็เช่นกัน ชีวิตคอนโดในเมือง  ทั้งขนาดเล็กถึงชนาดกลางที่เรียกกันว่า  ซิตี้คอนโดนั้นมีพื้นที่ไม่มากนัก  หากเลี้ยงบอนไซจิ๋วแล้ว  จะพบว่ามันช่าง สวยงามน่ารัก และทำให้ห้องพักดูสดชื่นแจ่มใสขึ้น  ถ้าเป็นไม้ประเภทมีดอกด้วยยิ่งสุดยอด
เกือบลืมไป ประเด็นสำคัญคือประหยัดเงินกว่าพอสมควร  นอกจากนั้นการเลี้ยงดูไม่ยุ่งยากซับซ้อน หยอดน้ำ ให้ความชุ่มชื้นให้พอเพียง  ประมาณ 4-5 เดือนหยอดปุ๋ยซะหน่อย  ควรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ผสมน้ำโดยใช้หลอดกาแฟ หรือหลอดพลาสติกเล็กๆหยอด วิธีนี้รากดูดซึมได้ง่าย ทั้งนี้ก็แล้วแต่ขนาดของไม้บอนไซที่ปลูก

การทำบอนไซ จิ๋วถ้าจะให้ดีควรใช้ต้นไม้ที่เพาะจากเมล็ด ค่อยๆตัดแต่งกิ่งไปเรื่อยๆ ยักซ้าย เยื้องขวาตามถนัด แต่อย่าลืมว่าต้องคงโครงสร้างบอนไซไว้ อีกวิธีหนึ่งก็คือ ใช้ทางลัด หาไม้เล็กที่มีโครงสร้างหน่วยก้านดีมาทำ (วิธีเดียวกันกับบอนไซรุ่นใหญ่กว่าทั้งหลาย) ไม่ต้องใช้เวลามากมาย เห็นผลทันใจ เมื่อเห็นว่ารากชักจะเต็มกระถางก็จัดการเปลี่ยนดิน ตัดซอยราก เปลี่ยนกระถาง ถ้ากระถางเดิมใช้ได้ก็ใช้ไป

กระถางสำหรับบอนไซจิ๋ว ก็เช่นเดียวกับบอนไซทั่วไป ควรจัดหาให้เหมาะสมกับขนาด และรูปทรงของไม้ กระถางที่เหมาะสมสวยงามจะทำให้ต้นไม้ดูโดดเด่น มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ปัญหาคือหากระถางจิ๋วไม่ค่อยจะได้ซะด้วย กลุ้มเล็กๆ!!


ลองมาเลี้ยงบอนไซจิ๋วกันบ้าง    แล้วท่านจะพบว่า  ถึงเขาจะจิ๋ว แต่ก็แจ๋ว จริงๆ นะจ๊ะจะบอกให้
ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก http://www.bonsaibaison.com/
เรียบเรียงโดย.http://delapathailand.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น