วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

เฟซบุ๊กผุดโปรเจคท์สุดล้ำ ใช้โดรนปล่อยอินเทอร์เน็ตสู่พื้นโลก


เฟซบุ๊กผุดโปรเจคท์สุดล้ำ พัฒนาโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ปล่อยสัญญานอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลก หวังเชื่อมโลกทั้งใบด้วยอินเทอร์เน็ต

          28 มีนาคม 2557 เว็บไซต์แมชเอเบิล มีรายงานว่า เฟซบุ๊กกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติการพัฒนาโครงการเชื่อมโลกด้วยอินเทอร์เน็ต โดยมีแผนใช้โดรน หรือเครื่องบินไร้คนขับ พร้อมด้วยดาวเทียม และเลเซอร์ มาปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่บนโลก
          โดยหลังจากที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กได้ออกมาประกาศตั้ง Internet.org เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นจุดริเริ่มพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้สามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก พร้อมเปิดตัว Connectivity Lab ทีมงานนักวิทยาศาสตร์ที่จะมาร่วมกันทำงานภายใต้โครงการสุดล้ำนี้ ล่าสุด มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ได้ออกมาเผยว่า Connectivity Lab กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต จากบนอากาศลงไปสู่พื้นโลก  

          โดยเฟซบุ๊กได้ว่าจ้างนักวิทยาศาสตร์จากองค์กรต่าง ๆ อย่างนาซา รวมถึงบริษัทจากอังกฤษผู้พัฒนาโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ มาร่วมกันพัฒนาโดรนพลังงานแสดงอาทิตย์ ที่จะปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากอากาศลงไปสู่พื้นโลกในพื้นที่ชานเมือง และสำหรับในพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่น้อย พวกเขาก็จะพัฒนาดาวเทียมเพื่อให้สามารถยิงสัญญาณอินเทอร์เน็ตลงมาสู่พื้นโลกได้

          ขณะที่ทางกูเกิลเองก็กำลังมีโปรเจคท์ที่คล้ายคลึงกัน โดยในเดือนพฤศจิกายน 2556 กูเกิลได้ประกาศตั้ง Project Link นวัตกรรมใหม่ที่จะนำเครือข่ายใยแก้วนำแสงไปยังประเทศกำลังพัฒนา และไม่กี่เดือนต่อมากูเกิลก็ได้ปล่อยไอเดียนำอินเทอร์เน็ตไปสู่พื้นที่ห่างไกลด้วยบอลลูนลมร้อน ภายใต้ชื่อ Project Loon



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nternet.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น