วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

ช๊อปปิ้งบำบัดความเครียด

ช๊อปปิ้งบำบัดความเครียด
          ในการช๊อปปิ้งนอกจากจะสนุกสนานแล้วให้ความสุข ยังเป็นการบำบัดความเครียดให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชายต่างก็มีปัญหาที่แตกต่างกันแต่สามารถ จะคลายเครียดด้วยการช็อปปิ้งได้เหมือนๆกัน
          ในสังคมและบรรยากาศแบบนี้ คนไทยส่วนใหญ่มีวิธีแก้ความเครียดกับแบบไหน วิธีการหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมและพอบรรเทาความเครียดได้บ้างคือการ ออกไปช็อปปิ้งแต่คำศัพท์ที่ใช้ว่าช็อปปิ้งส่วนใหญ่จะเป็นของสุภาพสตรีซะมากกว่า  ถ้าคุณสุภาพบุรุษก็จะพูดง่าย ๆ ว่าออกไปซื้อของ แล้ววิธีของผู้หญิงและผู้ชายในการเลือกซื้อสินค้าหรือช็อปปิ้งก็มีพฤติกรรมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  โดยเฉพาะบางคนที่ได้ซื้อแล้วมีความสุข เอาเป็นว่าเครียดก็ช็อป ดีใจหรือมีความสุขก็ช็อป  เรียกง่าย ๆ ว่าช็อปปิ้งบำบัด แล้วมันบำบัดได้จริงหรือนี่คือคำถาม  ไม่มีคำตอบที่แน่ชัดแต่สิ่งที่บำบัดได้แน่ ๆ คือจิตใจถ้าทำแล้วสบายใจก็ทำไปเถิด  แล้ววิธีการช็อปปิ้งของคนส่วนใหญ่เป็นแบบไหนล่ะ  นั้นคือสิ่งที่เราต้องศึกษาเพื่อให้เข้าใจถึงนิสัยของนักช็อปส่วนใหญ่  แล้วคุณอยู่กลุ่มไหนล่ะ 


          กลุ่มที่ 1    คือการเดินช็อปปิ้งแบบไปเรื่อย ๆ ไม่มีจุดมุ่งหมายว่าจะช็อปอะไร แต่เห็นสิ่งที่ถูกใจก็สามารถซื้อทันที  โดยอาศัยความชอบและพอใจเป็นหลัก   คนในกลุ่มนี้จะมีนิสัยคิดเร็วทำเร็ว ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว  และค่อนข้างมีเงินในกระเป๋าเยอะหน่อย ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะเป็นผู้หญิง มากกว่าผู้ชาย 
          กลุ่มที่ 2   คือการช็อปปิ้งแบบเดินไปซักหนึ่งให้รอบก่อน  แล้วสิ่งไหนที่ถูกใจหรือชอบต้องนำมาคิดประมวลไว้ในใจ ชั่งใจดูว่าจะนำไปใช้อย่างไร ราคาแพงไหม คุ้มค่าเงินที่ซื้อไหม มีเงินซื้อหรือไม่  คราวหน้าเอาแน่ หรือกลับไปนอนคิดดูว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ  ส่วนนี้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงอยู่ในกลุ่มนี้พอ ๆ กัน 
          กลุ่มที่ 3    คือช็อปปิ้งแบบไตร่ตรอง ก็คือการคิดไว้ก่อนว่าอยากได้อะไร แล้วมุ่งหน้าไปให้ถึงจุดหมายซื้อสิ่งนั้นโดยทันที  โดยมีจิตใจที่แน่วแน่ไม่ไปหลงไปซื้ออย่างอื่นก่อนที่นอกเหนือจากที่คิดไว้ เมื่อช็อปเสร็จกลับบ้านทันที  กลุ่มนี้มักจะเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
          แล้วตัวคุณล่ะอยู่ในกลุ่มไหน  การช็อปกลุ่มไหนจะบำบัดคุณได้ดี  แต่การวิจัยของ Cottoninc พบว่า 2 ใน 3 หรือ 65 เปอร์เซนต์ของกลุ่มตัวอย่างของนักช็อป  มีความสุขกับการซื้อสินค้าที่ตัวเองเห็นแล้วชอบในครั้งแรก   จะอย่างไรก็แล้วแต่ใครหรือสถาบันใดจะวิจัยออกมาผลเป็นแบบไหนก็ช่างมันเถอะ แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือการช็อปของคุณจะไม่ทำให้คุณเดือดร้อนในปัจจุบันและอนาคต  การช็อปไม่ว่าคุณจะอยู่ในกลุ่มไหนแล้วมันทำให้คุณมีความสุขนั้นล่ะคือการ "ช็อปปิ้งบำบัด" ที่แท้จริง

 ที่มา..................Vanhappy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น