วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

Arbutin หรือ Bearberry Extract

Arbutin หรือ Bearberry Extract




Arbutin คือสารยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่กระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสี (เมลาโนไซท์) ผลิตเมลานินออกมา สกัดได้จากพืช Bearberry ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุงผิวขาว (Skin Whitening Agent)

โดยมีการศึกษาทางการแพทย์พบว่า Arbutin มีประสิทธิภาพสูงในการช่วยยับยั้งการก่อตัวของเมลานิน ทำให้ผิวขาว สดใสขึ้น ลดเลือนจุดด่างดำ กระ ฝ้า ให้จางลง โดยไม่ทำร้ายโครงสร้างผิว จึงมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังไม่พบอาการระคายเคืองหรือผลข้างเคียงใด ๆ จึงเป็นที่นิยมกันอย่างมาก ในประเทศญี่ปุ่น มีคุณสมบัติเป็นสารไวท์เทนนิ่งสูงกว่า เบต้าอาร์บูตินถึง 10 เท่า นอกจากนี้ยังสามารถฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดได้อีกด้วย

Arbutin นั้นถือเป็นทางเลือกอันดับแรก จากการใช้ยาลดเม็ดสีพวก hydroquinone โดยเป็นสารสกัดปรับผิวขาวจากธรรมชาติที่ได้ผลดีที่สุด สกัดได้จาก bearberry, cranberry, mulberry หรือ blueberry รวมถึงลูกแพร์ด้วย

สารสกัดอาร์บูติน (Arbutin Extract) จะมี hydroquinone ธรรมชาติอยู่ (hydroquinone-beta-D-glucopyranoside) ซึ่งจะช่วย block การสร้างเม็ดสีได้ชะงัด มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อผิวอย่างที่ hydroquinone มี ใช้ได้โดยไม่มีข้อควรระวัง หรือผลข้างเคียงใด ๆ ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในบรรดาสารปรับผิวขาวจากธรรมชาติทั้งหมด

Beta-Arbutin (Bearberry Extract)
Beta-Arbutin หรือในชื่อที่ใช้บ่อยคือ Arbutin ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่พบใน ต้น Bearberry (Uva Ursi) Arbutin มีคุณสมบัติทำให้ผิวขาวขึ้นโดยไปยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสี ถึงแม้ว่า arbutin เป็นอนุพันธ์ธรรมชาติของ hydroquinone แต่ว่า arbutin ไม่มีความเสี่ยงหรือผลกระทบ เช่นเดียวกับ hydroquinone arbutin เป็นสารที่มีความปลอดภัยและไม่เปลี่ยนไปเป็น hydroquinone ง่ายๆ

การยับยั้งการเกิดเซลล์เม็ดสีของ arbutin – การศึกษาทางชีวเคมีโดยการใช้ เซลล์เพาะเลี้ยง B16 melanoma โดย แล็ปวิจัยของ ศูนย์วิจัย Shiseido

การศึกษาการทำงานยับยั้งการเกิดเซลล์เม็ดสี ของ arbutin โดยการใช้ เซลล์เพาะเลี้ยง B16 melanoma (เซลล์ที่เกิดจากการเหนี่ยวนำให้เกิดขึ้นโดยสารที่ทำให้เกิดเม็ดสี) โดยความเข้มข้นที่มากที่สุดในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เม็ดสีคือ 5×10-5 โมล ที่ความเข้มข้นนี้ พบว่าการเจริญเติบโตของเซลล์เม็ดสี ลดลงถึง 39% เปรียบเทียบกับเซลล์เม็ดสีที่ไม่ได้รับ arbutin ดังนั้นแสดงว่า arbutin มีผลในการลดกระบวนการของเอมไซม์ tyrosinase (เอมไซม์ที่ทำให้เกิดเม็ดสี) และในขณะที่ arbutin ถูกใส่ใน เซลล์เพาะเลี้ยง B16 melanoma พบว่า arbutin ไม่ได้ถูกย่อยสลายไปเป็น hydroquinone เพราะฉะนั้นชัดเจนว่า กระบวนการยับยั้งเซลล์เม็ดสีเกิดจาก arbutin

ด้วยเหตุนี้ จึงได้รับความนิยมสูงมากและมักเป็นส่วนผสมหลักที่มีอยู่ในครีมบำรุงราคาแพง ทั้งหลายในระยะ 5 - 10 ปีที่ผ่านมา เช่นครีมหน้าเด้ง และครีมหน้าขาวใสทั้งหลาย ที่ไม่ใช่สูตรยา -- นี่คือ Arbutin ที่เรากำลังพูดถึง แต่เป็น Beta-Arbutin
ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็น ALPHA-ARBUTIN เป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้นมา และพบว่าสามารถไปหยุดขบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินที่เซลล์ผิวหนังได้ โดยไปยับยั้งเอ็นไซม์ Tyrosinase ซึ่งเอ็นไซม์นี้จะไปเปลี่ยนสาร Tyrosine และ Dopa ให้เป็นเมลานิน

ที่มา. delapacareface.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น