วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

ระวัง! เครื่องสำอางค์ “รอบดวงตา”

การเขียนรอบตาก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการแต่งหน้าที่ขาด ไม่ได้เช่นกัน เพราะเป็นการเพิ่มความคมชัดให้กับดวงตา แต่ในขณะเดียวกันผู้ใช้เครื่องสำอางค์ก็จะรู้จักวิธีใช้และการเก็บรักษาให้ถูกที่และอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสมอีกด้วยนะค่ะ

เครื่องสำอางค์ “รอบดวงตา”

โดย รศ.ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
สำนักงานอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเตือนผู้บริโภคเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านไปนี้ว่า สินค้ากว่า 261,000 ชนิด ที่ทำให้ดวงตาเสียหายถึงขั้นตาบอดส่วนหนึ่งในสินค้านั้นคือ ยาย้อมผม และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมและรอบดวงตาซึ่งผู้บริโภคมักจะไม่ได้ใส่ใจใน เรื่องนี้
สีที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายและไม่อนุญาตให้ใช้คือ น้ำมันดินและผงสีดำชื่อ kohl ซึ่งเป็นผงคล้ายถ่านในอินเดียและประเทศทางอาหรับนิยมใช้เขียนคิ้ว ขอบตา และทาขนตาให้ดำยาว ซึ่งวัตถุดิบทั้งสองชนิดเป็นที่นิยมใช้ในแถบเอเชียค่อนข้างมากมาตั้งแต่สมัยโบราณ
นักวิจัยพบว่า ผงสีดำ kohl มีส่วนผสมของโลหะหนักคือ ตะกั่วและพลวงส่วนในน้ำมันดินมีองค์ประกอบของสารก่อมะเร็งทั้งมะเร็งผิวหนังและปอด นอกจากนี้ อย.สหรัฐอเมริกา ยังได้ออกข่าวย้ำเตือนอันตรายจากการทำคิ้วถาวรและการย้อมสีขนตา โดยห้ามการจำหน่ายสีย้อมขนตาและสีย้อมคิ้วถาวรเพราะอาจทำให้ตาได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นตาบอดได้

ข้อควรระวังในการใช้ เครื่องสำอางค์รอบดวงตา (จาก อย. ประเทศสหรัฐอเมริกา)
1. ถ้าเกิดอาการระคายเคืองระหว่างการใช้ให้หยุดทันทีและพบแพทย์หากอาการยังไม่ทุเลา
2. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางค์รอบดวงตาชั่วคราวหากพบอาการระคายเคืองหรือมีการอักเสบที่ผิวหนังรอบดวงตาและควรทิ้งผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้ปัญหา
3. ให้เตือนตนเองทุกครั้งว่ามือของเรามีเชื้อแบคทีเรียอยู่มากมายเป็นปกติ จึงควรล้างมือให้สะอาดก่อนการป้ายเครื่องสำอางลงบริเวณรอบดวงตา
4. อุปกรณ์ทุกชิ้นที่จะใช้กับรอบดวงตาต้องสะอาด
5. อย่าใช้เครื่องสำอางค์ร่วมกับผู้อื่นโดยเด็ดขาดโอกาสการแพร่และติดเชื้อมีสูง
6. อย่าปล่อยให้เครื่องสำอางค์ที่ใช้อยู่ประจำสกปรกหมั่นดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ
7. สำหรับมาสคาร่าถ้าแห้งกรังให้ทิ้งทันทีไม่ต้องเสียดายและอย่าใช้น้ำลายหรือน้ำ(แม้สะอาด)ไปช่วยให้มาสคาร่าเปียกชุ่มใหม่เพราะ เชื้อแบคทีเรียจะแพร่ขยายจำนวนอย่างรวดเร็วหากซื้อมาเก็บไว้นานเกิน 3 เดือน แม้ยังไม่ได้ใช้ก็ควรทิ้งเช่นกัน
8. ไม่ควรแต่งตาขณะที่อยู่ในรถยนต์แม้ว่าจะไม่ใช่คนขับเองก็ตาม เพราะหากมีอุบัติเหตุอุปกรณ์ที่ใช้อยู่อาจทิ่มตาได้
9. อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ผิดตำแหน่ง เช่น ใช้ลิปสติกแท่งสำหรับเขียนริมฝีปากไปเขียนขอบตาเพราะริมฝีปากมีเชื้อเยอะจะ เป็นการปนเปื้อนเชื้อจากปากไปที่ตาได้และที่สำคัญสีที่ใช้กับลิปสติกหลาย ๆ ชนิดก็ไม่ปลอดภัยสำหรับรอบดวงตา
10. หลีกเลี่ยงสินค้าที่ใส่สีต้องห้ามโดยเฉพาะอย่างยิ่งสีย้อมขนตาและผง kohl กับน้ำมันดิน (coal tar) ผู้บริโภคสามารถอ่านดูองค์ประกอบที่ฉลากสินค้าได้
สำหรับตลาดเมืองไทยพบสินค้ากลุ่มนี้หลากหลายทั้งราคาและปริมาณมีทั้งวางตาม ห้างและแบกระดินผู้บริโภคควรพิจารณาวันเดือนปีที่หมดอายุด้วยนอกเหนือจากการ พิจารณาผู้ผลิตและผู้จำหน่ายที่น่าเชื่อถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น