วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

ง่ายจริงนะ ! สารพัดวิธี เบิร์น 100 กิโลแคลอรี่ แค่ไม่ถึงชั่วโมง

     หากคุณเป็นคนขี้เกียจออกกำลังกายอยู่เป็นทุนเดิม (ซึ่งไม่ดีนะจ๊ะ) ไม่อยากออกกำลังหนัก ๆ แต่ก็ไม่อยากสะสมแคลอรี่ไว้ในร่างกายมากเกินไป เพราะกลัวความอ้วนและโรคร้ายจะถามหา ก็ลองเริ่มต้นด้วยการกำจัดสัก 100 กิโลแคลอรี่ต่อวันกันดูก่อน 

               ขอบอกว่าแค่ทำกิจกรรมระหว่างวันแบบเพลิน ๆ เบา ๆ ไม่ต้องไปเข้าคอร์สฟิตเนสที่ไหน 100 แคลอรี่ก็หายไปได้ในพริบตาแล้วล่ะ ด้วยสารพัดวิธีที่กระปุกดอทคอมรวบรวมจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมาฝาก โดยกิจกรรมข้างล่างนี้คำนวณจากผู้ที่มีน้ำหนัก 150 ปอนด์ หรือราว 60 กิโลกรัมนะจ๊ะ




    ถ้ามีเวลาไม่เกิน 15 นาที

               ถ้าคุณมีเวลาไม่มาก แต่อยากเบิร์นสัก 100 กิโลแคลอรี่ ก็ลองเลือกสักกิจกรรมต่อไปนี้เป็นตัวช่วยของคุณดูค่ะ

                วิ่งจ็อกกิ่ง วิ่งเหยาะ ๆ 10 นาที  

                วิดพื้น 10 นาที

                กระโดดเชือกช้า ๆ 10 นาที

                เดินในน้ำ 10 นาที

                เล่นฟุตบอล 15 นาที

                ปั่นเครื่องปั่นจักรยาน 15 นาที

                เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ 15 นาที แต่ถ้านึกสนุกจะลองเปลี่ยนจากเดินเป็น "วิ่ง" ก็เข้าท่า ใช้เวลาเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น ก็กำจัดได้แล้ว 100 กิโลแคลอรี่

                ชกกระสอบทราย 15 นาที

                ยกเวทแบบเร็ว ๆ 15 นาที หรือถ้ายกเร็ว ๆ ไม่ไหว ยกแบบธรรมดา ๆ ก็ได้ แต่ขอเพิ่มเวลาเป็น 33 นาที

                อบซาวน่า 15 นาที

                เล่นเทนนิส (คนเดียว) 15 นาที 


    ถ้ามีเวลาไม่เกิน 20 นาที

               ในเวลา 20 นาที กิจกรรมเหล่านี้ก็ช่วยให้คุณเบิร์นแคลอรี่ออกไปได้เหมือนกัน ลองเลือกดูว่าข้อไหนเหมาะกับเรา

                เดินด้วยความเร็ว 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

                เล่นโยคะ 

                เปิดเพลงโปรดแล้วแดนซ์ไปรอบ ๆ บ้าน 

                ปลูกต้นไม้ ขุดดิน พรวนดิน   
     
                ล้างรถ ลงแว็กซ์  
     
                ชู้ตบาสลงห่วง 

                ว่ายน้ำในลู่  

                เล่นแบดมินตัน 

                ดำน้ำสน็อกเกิล  


    ถ้ามีเวลาไม่เกิน 25 นาที

               เพิ่มเวลาขึ้นมาหน่อย แต่ก็ทำให้คุณสามารถเลือกกิจกรรมง่าย ๆ ต่อไปนี้ มาขจัดพลังงานส่วนเกินในร่างกายอีก 100 กิโลแคลอรี่ ได้แบบชิล ๆ เลยล่ะ

                ฝึกไทชิ หรือมวยไทเก๊ก 

                เล่นปิงปอง 

                นั่งเรือถีบในสวนสาธารณะ 

                ขี่ม้า 

                เต้นแอโรบิกในน้ำ  

                ฝึกพิลาทีส 

                อาบน้ำให้น้องหมา  
     
                ดูดฝุ่นในบ้าน 

                นวดให้คนอื่น 
     


    ถ้ามีเวลาไม่เกิน 30 นาที

               ขอเวลาแค่ครึ่งชั่วโมงต่อวัน ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ช่วยเบิร์น 100 กิโลแคลอรี่ให้คุณอีกเพียบเลย

                จูงสุนัขไปเดินเล่น 

                เล่นวอลเลย์บอล 

                เข็นรถเข็นเด็กแล้วเดินไปเรื่อย ๆ  

                เช็ดถูปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน 

                ฝึกพัตต์กอล์ฟในบ้าน 

                เล่นโบว์ลิ่ง  

    ถ้ามีเวลาเกิน 30 นาที

               หลาย ๆ กิจกรรมสามารถช่วยเบิร์นแคลอรี่ให้คุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแต่อาจต้องใช้เวลามากหน่อยเท่านั้น อย่างเช่นตัวเลือกเหล่านี้ก็น่าสนใจทีเดียว

                ทาสีบ้าน 33 นาที

                เล่นบิลเลียด ได้ทั้งก้ม ทั้งเงย ทั้งเดินวนรอบโต๊ะ แค่ 35 นาที

                เดินช้อปปิ้ง 38 นาที

                หัวเราะ 38 นาที ถ้าคิดว่าคงนั่งหัวเราะนานขนาดนั้นไม่ได้ >< ก็ให้หาวิดีโอหนังตลก หรือรายการสนุก ๆ มาดูซะ รับรองว่าหัวเราะกระจาย

                รีดผ้า 40 นาที

                เช็ดหน้าต่าง เช็ดกระจก 40 นาที

                เล่นเปียโน 40 นาที 

                ทำอาหารทานเอง แล้วเก็บล้างด้วย 45 นาที

                ร้องเพลงดัง ๆ 50 นาที
     


               ทีนี้จะมาอ้างว่าไม่มีเวลาไม่ได้แล้วนะจ๊ะ เพราะบางกิจกรรมสามารถทำได้ง่าย ๆ ใช้เวลาแค่แป๊บเดียว ก็ช่วยเบิร์นแคลอรี่ออกไปได้แล้ว 100 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าจะให้ดีลองเลือกทำสักกิจกรรม แล้วขยายเวลาเพิ่มขึ้นหน่อย หรือจะเลือกทำหลาย ๆ กิจกรรมก็ได้ จะได้กำจัดพลังงานส่วนเกินออกให้หมด งานนี้หุ่นผอม ๆ อันเป็นที่ปรารถนาก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะ
     

    Note ! 

                บางคนอาจจะคำนวณไม่ถูกว่า 100 กิโลแคลอรี่นั้นแค่ไหนกัน งั้นลองมาเทียบกับพลังงานจากอาหารที่เราทานเข้าไปกันดีกว่า ซึ่งพลังงาน 100 กิโลแคลอรี่ จะเท่ากับประมาณโดนัท 1 ชิ้น หรือ นมรสจืด 2 แก้ว หรือ ไก่ทอด 1 ชิ้น หรือ ทองหยิบ 1 ชิ้น หรือ ขนมครก 2 ฝา เทียบเป็นปริมาณอาหารก็นิดเดียวเองเห็นมะนั่นแสดงว่าถ้าคุณทานอาหารเข้าไปมาก ๆ หรือทานอาหารมื้อใหญ่ ๆ ก็ต้องเบิร์นออกอีกเยอะเลยเนอะ 

                จากข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้ชายที่อายุระหว่าง 13-18 ปี ควรได้รับพลังงานวันละ 2,100-2,300 กิโลแคลอรี่ ส่วนผู้ญิงในวัยเดียวกัน ควรได้รับพลังงานวันละ 1,800-1,850 กิโลแคลอรี่ แต่หากเป็นวัยทำงาน อายุระหว่าง 19-50 ปี ผู้ชาย ควรได้รับพลังงานวันละ 2,100-2,150 กิโลแคลอรี่ ส่วนผู้หญิง ควรได้รับพลังงานวันละ 1,750 กิโลแคลอรี่ 

               นั่นหมายความว่า ถ้าเราทานอาหารในแต่ละวันมากเกินพลังงานที่ร่างกายต้องการแล้วล่ะก็ ส่วนเกินนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราอ้วน ดังนั้นต้องหาวิธีง่าย ๆ อย่างข้างบนมาเบิร์นแคลอรี่ออกไปบ้าง ร่วมกับเพลา ๆ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ แค่นี้ก็โบกมือลาความอ้วนได้แล้วนะ


    ที่มา.kapook.com