วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

6 ผักสมุนไพรไทย ต้านเบาหวาน

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชู 6 ผักสมุนไพรไทยใกล้ตัว ช่วยลดน้ำตาลในเลือดและต้านโรคเบาหวาน อันได้แก่ ตำลึง มะระขี้นก วุ้นว่านหางจระเข้ กะเพรา ใบหม่อน และใบบัวบก

ในขณะที่ทั่วโลกมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 285 ล้านคน และคาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นเป็น 438 ล้านคน โดยที่ผู้ป่วย 4 ใน 5 เป็นชาวเอเชีย สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในปี 2553 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวานทั้งหมด 6,855 คน หรือวันละ 19 คน หากไม่มีการควบคุมจริงจังคาดว่าจะมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และยังมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

กรณีที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน แพทย์แผนไทยแนะนำให้ใช้รสชาติอาหารเป็นยา นั่นคือ รสขม ซึ่งปัจจุบันมีนักวิชาการจากองค์กรและสถาบันต่างๆ ทำการศึกษาวิจัยสมุนไพรและผักพื้นบ้านของไทย พบว่าหลายชนิดมีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด อาทิ ตำลึง กะเพรา มะระขี้นก หม่อน เป็นต้น และสมุนไพรเร่งการหายของแผล ได้แก่ บัวบก นอกจากนี้ สิ่งที่ผู้ป่วยไม่ควรมองข้ามคือ การออกกำลังกาย เช่น การเดินแทนการใช้รถ การทำความสะอาดบ้าน รำไทเก๊ก ฤาษีดัดตน เดินกะลา โยคะ หรือเดินในสวน รดน้ำตนไม้ รวมถึงไม่ควรเครียด อาจจะหากิจกรรมอื่นๆ ทำ เช่น ทำบุญตักบาตร นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ เพื่อให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย หรือการนวดเท้าเพื่อกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลาย จะช่วยลดอาการชาได้


สำหรับวิธีการรับประทานผักสมุนไพร 6 ชนิด ต้านเบาหวาน มีดังต่อไปนี้  


"ตำลึง" ใช้เถาแก่ๆ ประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ หรือน้ำคั้นจากผลดิบ ดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ สำหรับการรับประทานในรูปแบบของแกงจืด จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่า จะมีผลในการลดสาระสำคัญในตำลึงที่ช่วยลด น้ำตาลในเลือด




"มะระขี้นก" หั่นเนื้อมะระตากแห้งชงน้ำดื่ม หรือรับประทานผลสดครั้งละ 6-15 กรัม หรือคั้นน้ำจากผลสด 1 ผลแล้วดื่ม



"วุ้นว่างหางจระเข้" ใช้วุ้นว่านหางจระเข้หั่นสดประมาณ 1 ช้อนโต๊ะมาปั่น แล้วรับประทานวันละ 2 ครั้ง


"กะเพรา" นำใบกะเพราตากแห้ง 2-5 กรัมละลายน้ำแล้วดื่ม
"ใบหม่อน" มีสาระสำคัญในการลดน้ำตาลในเลือด โดยสารชนิดนี้จะออกมาได้ดีเมื่อนำไปชงแบบชา ทิ้งไว้ 3-5 นาที ซึ่งสารชนิดนี้ช่วยยับยั้งเอนไซม์ย่อยน้ำตาล การดูดซึมกลูโคสลด ระดับน้ำตาลในร่างกายก็จะลดลงด้วย
สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผลและหายช้ากว่าคนปกติทั่วไป มีการวิจัยพบว่า "บัวบก" สามารถเร่งการหายของแผลได้เร็วขึ้น โดยปั่นน้ำบัวบกเข้มข้นดื่มต่างน้ำ 


อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่กินสมุนไพรในการช่วยลดน้ำตาลในเลือด ควรแจ้งให้แพทย์แผนปัจจุบันที่ทำการรักษาด้วย เนื่องจากบางครั้งแพทย์อาจจะจัดยาให้ในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว เมื่อรับประทานผักหรือสมุนไพรควบคู่ด้วย ก็อาจทำให้น้ำตาลลดมากเกินไปอีกเช่นกัน



ที่มา หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น