วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

แค่แกว่งแขน ทำไมถึงผอมได้?


    แค่แกว่งแขน ทำไมถึงผอมได้? (
      เดอลาพาไทยแลนด์ 
    )

              แค่แกว่งแขนไปมาเนี่ยนะจะช่วยให้พุงลด? เชื่อเถอะค่ะ...เป็นไปได้จริง ๆ นะ แต่เพราะอะไรและต้องทำอย่างไร เดอลาพาไทยแลนด์ ไปหาคำตอบมาให้แล้ว
              สาว ๆ คงได้เห็นโฆษณาของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กันมาสักพักใหญ่ ๆ แล้วใช่ไหมล่ะ แค่แกว่งแขนพุงก็หาย ช่างเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดูง้าย-ง่าย เหมาะกับสาวทำงานที่ไม่ค่อยจะมีเวลาทุ่มเทกับการออกกำลังกายอย่างเราที่สุด แต่ถ้าคุณคิดว่านี่ดูจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อเกินไป รศ.นพ.ชาญวิทย์ โคธีรานุรักษ์ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคำอธิบาย

     แขน=ขา

              ประโยชน์จากการแกว่งแขนที่พูดกันไปไกล บางคนถึงขั้นพูดว่าที่ช่วยให้ผอมได้เพราะเป็นศาสตร์เก่าแก่จากจีน (ซึ่งไม่คอนเฟิร์มว่าชัวร์หรือมั่วนิ่ม) นั้น คุณหมออธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ว่า 

              "ถ้าเราอธิบายด้วยหลักทางสรีรวิทยา ส่วนที่ยื่นออกมาจากโครงสร้างหลักของร่างกายมนุษย์ก็คือ กระดูกรยางค์ แขนทั้งสองข้างก็เหมือนเป็นรยางค์คู่หน้า ส่วนขาก็เป็นรยางค์คู่หลัง ดังนั้น แขนก็เหมือนกับขา เวลาที่เราแกว่งแขนไปมาก็เหมือนเรากำลังเดินหรือวิ่งอยู่นั่นเอง เพียงแต่ว่าโดยปกติเราไม่ได้ใช้แขนมารับน้ำหนักตัวเท่านั้น เราก็เลยไม่คุ้นเคย และไม่คิดว่ามันจะได้ประโยชน์"

     ไม่ต้องแกว่งเป็นท่าก็ได้

              มีเวลาว่างจะนั่ง จะยืน หรือขณะกำลังเดินช้อปปิ้งเพลิน ๆ แค่แกว่งแขนไปด้วยก็จะเป็นการขยับร่างกายให้ได้ใช้พลังงานมากขึ้นกว่าที่เคยแล้ว ไม่ว่าจะแกว่งพร้อมกันสองข้าง แกว่งสลับกัน หรือแกว่งเป็นท่าทางตามที่โฆษณา "แกว่งมาด้านหน้าให้ผ่อน แกว่งไปด้านหลังให้ตึง" หรือ "แกว่งมาด้านหน้าให้แขนทำมุมกับลำตัว 30 องศา แกว่งไปข้างหลังเป็นมุม 60 องศา" ผลลัพธ์ก็ล้วนดีกว่าการอยู่เฉย ๆ แน่นอน ไม่ต้องสนใจว่าทำท่าไหนดีที่สุด แค่ทำในแบบที่คุณถนัดและสะดวกที่สุดก็พอแล้ว

     5 นาที...มหัศจรรย์
     
              เรามักเข้าใจกันว่าแค่ออกกำลังวันเว้นวัน หรือสักสัปดาห์ละ 3-5 วันก็เพียงพอ แต่คุณหมอชาญวิทย์ ชี้ว่า ถ้าจะให้ดีต่อร่างกายจริง ๆ คุณต้องออกกำลังทุกวัน วันละประมาณ 30 นาที สำหรับสาว ๆ ที่งานยุ่งสุดขีด แบ่งเวลามาแกว่งแขนนานขนาดนี้ไม่ไหวก็แบ่งเอา จะแบ่งเป็นกี่ครั้ง ครั้งละเท่าไรก็ได้ แค่ให้ในการเคลื่อนไหวแต่ละครั้งใช้เวลา 5 นาทีเป็นอย่างต่ำก็พอแล้ว เพราะร่างกายจะเริ่มเผาผลาญไขมันที่สะสมเอาไว้ก็หลังจาก 5 นาทีนี่แหละ

     อาจไม่ได้เลิศมากอย่างที่คิด

              การออกกำลังแบบแกว่งแขนนี้ที่จริงแล้วคุณหมอแนะนำให้ใช้เป็นทางเลือกในกรณีที่คุณเกิดเจ็บขา ไม่มีเวลาจะออกกำลังกายแบบอื่นจริง ๆ หรือใช้เป็นตัวช่วยเสริมจากการออกกำลังกายแบบปกติ เช่น เดินเร็วและแกว่งแขนไปด้วย ปกติก็มีการออกกำลังบ้าง 

              แต่มีเวลาว่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็แกว่งแขน อย่าเพิ่งออกกำลังกายแบบนี้อย่างเดียว เพราะที่จริงแล้วในช่วงเวลาที่เท่ากัน การแกว่งแขนเผาผลาญแคลอรี่ได้น้อยกว่าการเดินด้วยความเร็วพอ ๆ กันถึงประมาณ 40% ดังนั้น หากจะแกว่งแขนให้ได้ผลเท่ากับเดินเร็ว 30 นาทีต่อวัน ก็ต้องแกว่งให้นานขึ้น

     Caution ! หักโหมเกินไป...ไม่ดีแน่

              อ่านบทความนี้จบแล้วอย่าเพิ่งรีบไปหาพื้นที่แกว่งแขนเร็ว ๆ แรง ๆ ต่อเนื่องกันนาน ๆ จนรู้สึกเหมือนแขนจะหลุด การออกกำลังกายที่หักโหมเกินไปอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี ยิ่งหากคุณน้ำหนักเกินเกณฑ์มาก ๆ เส้นเลือดที่มีไขมันเกาะอยู่ด้านในอาจทำให้คุณช็อก เพราะระบบไหลเวียนเลือดไม่ดีพอ 

              การออกกำลังกายที่ "พอดี" ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นเหนื่อยมากจนหมดแรง แค่พอรู้สึกหัวใจเต้นเร็วขึ้นในระดับหนึ่งก็พอแล้ว ค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว หรือใช้การถือน้ำหนักเพิ่มขึ้นเข้าช่วยเมื่อร่างกายคุณคุ้นชินแล้ว

    ขอบคุณหนังสือ. Lisa