วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กินส้มวันละผล ห่างไกลจากมะเร็ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมวิจัยจากออสเตรเลียค้นพบว่าการบริโภคผลไม้ตระกูลส้มทั้งหลายเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในช่องปาก คอหอย และกระเพาะอาหาร ได้ถึงร้อยละ 50 ทั้งยังลดอัตราการเสี่ยงต่ออาการหน้ามืด เป็นลมได้ถึงร้อยละ 19 หากบริโภคเพิ่มขึ้นจากที่เคยบริโภคในแต่ละวัน
แคทรีน แบกเฮิร์ส หนึ่งในทีมนักวิจัยของรัฐบาลจากคอมมอนเวลท์ ไซเอนติฟิก แอนด์ อินดรัสเทียล รีเสิร์ช ออแกไนแซชัน
(ซีเอสไออาร์โอ) กล่าวว่า “ผลไม้ในพืชตระกูลส้มจะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกทั้งยังยับยั้งการเจริญของก้อนเนื้อมะเร็งและทำให้เซลล์ของก้อนเนื้อนั้นกลับเป็นปกติ” โดยเสริมว่า ในบรรดาผลไม้ทั้งหมดส้มมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด อีกทั้งยังมีสารเคมีของพืชอีกกว่า 170 ชนิด รวมถึงมีสารประกอบที่ทำให้เกิดสารสีเหลืองแดงและน้ำเงินในพืชรวมแล้วกว่า 60ชนิด ซึ่งสารดังกล่าวสามารถลดอาการอักเสบของแผล และต่อต้านการเกิดก้อนเนื้อมะเร็ง อีกทั้งยังมีคุณสมบัติยับยั้งการแข็งตัวของเลือด ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้การบริโภคพืชในตระกูลส้มและมะนาวเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคมะเร็งได้มากกว่าร้อยละ50 และลดความเสี่ยงต่อการเป็นลมได้ถึงร้อยละ 19 หากบริโภคเพิ่มเป็นพิเศษ
อนึ่ง งานวิจัยของนักวิจัยชาวออสเตรเลียชิ้นนี้เป็นงานวิจัยที่ตั้งอยู่บนงานวิจัยอื่นๆ อีกกว่า 48 ชิ้นทั่วโลก ซึ่งเกี่ยวกับประโยชน์ของผลไม้จำพวกส้มที่ส่งผลดีต่อร่างกายมนุษย์ ทั้งนี้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่มีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าผลไม้ตระกูลส้มสามารถลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ โรคอ้วน และเบาหวานได้อีกเช่นกัน

ถือเป็นเรื่องดีสำหรับคนไทย เพราะเมืองไทยนั้นมีส้มมากมายหลายพันธุ์ หลายชนิด ให้เลือกบริโภคกันตามชอบใจ แถมยังช่วยให้สุขภาพดี ห่างไกลจากโรคภัยอีกต่างหาก
ที่มา : Good Look Good Health

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น