วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

คอลลาเจนช่วยให้ผิวพรรณมีสุขภาพดีขึ้นอย่างไร



 คอลลาเจน เป็นตัวช่วยให้ผิวพรรณเกิดความชุ่มชื้น เสริมความเรียบตึงให้กับผิวหนัง ทำให้ผิวดูเรียบเนียนกระชับ โดยทำงานคู่กับโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่ชื่อ “ อิลาสติน ” ( Elastin ) ในขณะที่คอลลาเจน มีหน้าที่เสมือนโครงร่างผิวอีลาสติน ก็ทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่นแก่ผิว ควบคู่กันไปด้วยร่างกายของคนเรานั้นจะมีคอลลาเจนหนาแน่นในวัยเด็ก และจะค่อยๆเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา จึงเห็นได้ว่าเมื่ออายุมากขึ้น เส้นใยคอลลาเจน เหล่านี้จะเสื่อมสลาย ทำให้ชั้นผิวหนังยุบตัวลงอันเป็นสาเหตุของความเหี่ยวย่นและริ้วรอย รวมถึงการเกิดปัญหาข้อเสื่อม กระดูกเสื่อม อันเนื่องมาจากคอลลาเจนในกระดูกลดลง ทำให้กระดูกไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ขาดความยืดหยุ่น เปราะหักง่าย เป็นต้น โดยพบว่าคนที่มีอายุ 25 ขึ้นไป จะมีปริมาณคอลลาเจนลดลงทุกปี ปีละ 1.5% อย่างไรก็ตาม เราสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนให้ร่างกายได้ ด้วยการฉีดคอลลาเจนเข้าใต้ชั้นผิวหนังแท้ และอีกวิธีที่ง่ายและสะดวกคือ การรับประทานคอลลาเจน เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของชั้นผิวหนังและเพื่อเสริมให้กระดูกแข็ง แรง ควรรับประทานคลอลาเจนและแคลเซียมเสริมจะช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้



จากการที่คอลลาเจนเป็นวัตถุที่เสื่อมโทรมและแตกหักได้ มันค่อยๆ เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา เซลล์ผิวหนังไฟโพรบลาสท์สามารถผลิตคอลลาเจนได้ หรือเมื่อจำเป็นก็ทดแทนใยคอลลาเจนที่แตกหักด้วยคอลลาเจนใหม่ แต่เมื่ออายุมากขึ้นความสามารถของผิวที่จะทดแทนคอลลาเจนที่เสียหายก็ลดน้อยลง ช่องว่างและความผิดปกติก็จะเกิดขึ้นในโครงสร้างคอลลาเจน กระบวนการนี้เองที่นำไปสู่ความเหี่ยวย่น หลักการป้องกันและการกำจัด ได้แก่ การลดการเสื่อมสลายของคอลลาเจนและเพิ่มแหล่งให้คอลลาเจน ปัจจัยที่มีส่วนต่อการเสื่อมสลายของคอลลาเจนเร็วขึ้น เช่น แสงอาทิตย์ อนุมูลอิสระ การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวัย และการสูบบุหรี่ 
เห็นแล้วใช่ไหมค่ะ ว่าคอลลาเจนมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยทำให้ผิวพรรณดี และยังมีส่วนช่วยในเรื่องของสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรหันมาดูแลสุขภาพของเราให้ดีนะค่ะ โดยการรับประทานคอลลาเจนที่่นำเข้าจากญี่ปุ่นแท้ๆ อย่าง Colla Colla คอลลาเจนนะค่ะเพราะเราอยากให้คุณ"ดูดี
"

ที่มา.http://www.delapacareface.com/article

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น